Trang chủ Mẹo bếp núc Sự khác biệt giữa lòng đỏ sẫm và lòng đỏ nhạt của trứng

Sự khác biệt giữa lòng đỏ sẫm và lòng đỏ nhạt của trứng

57 lượt xem

Có lẽ ai cũng thích ăn trứng bởi chúng không chỉ thơm ngon, giá rẻ mà còn làm ra được nhiều món ăn hấp dẫn. Nếu là tín đồ của trứng thì có bao giờ bạn để ý và thắc mắc rằng vì sao lòng đỏ của chúng lại có nhiều sắc độ khác nhau, từ vàng nhạt cho đến cam đậm không? Để biết được câu trả lời, bạn hãy xem bài viết dưới đây ngay nhé.

1. Vì sao lại có trứng có lòng đỏ nhạt, có trứng có lòng đỏ đậm?

Thật ra, sự khác biệt giữa hai loại lòng đỏ này là do chế độ ăn uống cũng như sức khỏe của gà mái đấy.

Cụ thể, theo chuyên gia dinh dưỡng Vanessa Rissetto nhà đồng sáng lập Culina Health (trang web chuyên về sức khỏe ăn uống), những con gà mái khi được nuôi trên đồng cỏ và có chế độ ăn giàu carotenoid như: Cỏ tươi, sâu, châu chấu,… sẽ tạo ra được các quả trứng có lòng đỏ màu cam đậm.

Ngoài ra, Tiến sĩ Rachel Paul chuyên gia dinh dưỡng tại The College Nutritionist (trang web chuyên về dinh dưỡng và sức khỏe) cũng nhận định khi cho hạt chia vào chế độ ăn của gà mái thì cũng tạo nên lòng đỏ đậm màu. Còn khi lòng đỏ vàng nhạt thì Vanessa Rissetto cho rằng gà mái đã có chế độ ăn chay gồm ngô và lúa mì.

2. Giá trị dinh dưỡng của 2 loại trứng này có khác nhau không?

trung-co-long-do-nhat-va-dam-khac-nhau-nhu-the-nao-202101090957119004

Theo một nghiên cứu được xuất bản bởi Tạp chí Khoa học Thực phẩm, lòng đỏ trứng màu đậm hơn (màu vàng mù tạt hay màu cam nhạt) thường sẽ chứa nhiều omega-3 và vitamin hơn so với trứng có lòng đỏ màu nhạt hoặc trung bình. Và Tiến sĩ Rachel Paul cũng nhận định điều đó.

Tuy nhiên, khi lòng đỏ đậm màu có nhiều dưỡng chất hơn thì cũng không có nghĩa là giá trị dinh dưỡng của trứng sẽ thay đổi. Thực tế, Tiến sĩ Rachel Paul cho rằng, bất kỳ lòng đỏ của trứng nào cũng cung cấp một lượng protein và chất béo giống nhau.

trung-co-long-do-nhat-va-dam-khac-nhau-nhu-the-nao-202101090957323663

Và chuyên gia dinh dưỡng Vanessa Rissetto cũng nhận định rằng giá trị dinh dưỡng của trứng không thay đổi đáng kể khi dựa trên màu sắc của lòng đỏ. Thông thường, chúng chỉ là chỉ số sức khỏe của gà mái mà thôi.

Ngoài ra, cô cũng nói rằng màu sắc của lòng đỏ thực sự có thể là đem lại mùi vị khác nhau. Thường lòng đỏ có màu đậm hơn (như lòng đỏ màu cam) có lẽ hương vị sẽ ngon hơn loại lòng đỏ nhạt màu. Nhưng nhìn chung, dù là loại lòng đỏ nào thì giá trị dinh dưỡng vẫn giống nhau nhé.

3. Những lưu ý khi chọn trứng

Do đó, khi chọn trứng, bạn không cần phải quá chú trọng vào màu sắc lòng đỏ đâu. Thay vào đó, bạn nên lưu ý:

trung-co-long-do-nhat-va-dam-khac-nhau-nhu-the-nao-202101090957561832

Joel Slezak một nông dân chuyên nuôi gà ở Free Union (Virginia) khuyên rằng, khi bạn đập vỡ trứng ra và cho vào lòng bàn tay, trứng nào có lòng trắng không bị chảy nước và lòng đỏ không bị vỡ ra dễ dàng thì hãy chọn sử dụng nhé. Bởi đây là biểu hiện của trứng khỏe mạnh.

Ngoài ra, khi mua bạn nên chọn trứng mà vỏ không có vết dập, nứt. Đồng thời, hãy lắc nhẹ xem có tiếng động nào bên trong trứng không. Nếu có thì đó là quả trứng kém chất lượng, trứng cũ dễ bị vữa.

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được trứng có lòng đỏ nhạt và đậm khác nhau như thế nào rồi nhé. Dù lòng đỏ màu nhạt hay đậm thì giá trị dinh dưỡng của trứng vẫn sẽ như nhau thôi. Do đó, bạn không cần phải quá phân vân khi sử dụng trứng đâu nè.

Xem thêm: